7 bước làm cho cuộc thảo luận ảo trở nên hấp dẫn, hiệu quả

Có nhiều thách thức về các vấn đề trong cuộc thảo luận ảo, nhưng với thực tế, có một số cách để giảm bớt không khí im lặng và không chắc chắn mà vẫn tăng cường sự tham gia và tính công bằng trong các cuộc thảo luận ảo. Nếu chúng ta cởi mở về việc thử các chiến lược mới, suy ngẫm về chúng và thử trải nghiệm lại, chúng ta có thể biến những thách thức này thành cơ hội để động viên và kết nối với học sinh của mình. Dưới đây, Hoola gợi ý tới bạn 8 bước làm cho cuộc thảo luận trở nên hấp dẫn và hiệu quả:

1. Thảo luận cởi mở về cảm giác của các cuộc thảo luận ảo khác với các cuộc thảo luận trực tiếp. Giáo viên có thể quen với việc nhiều khuôn mặt nhìn lại họ, nhưng đối với học sinh, giao diện này có thể khiến họ cảm thấy mất phương hướng và sợ. Thật hữu ích khi gọi tên sự khó xử cũng như sự nghi ngờ của chính chúng ta. Cho phép không gian để sinh viên làm việc thông qua suy nghĩ và cảm xúc của riêng họ về thảo luận ảo như một loại bài tập tổng hợp cũng cho thấy rằng bạn coi trọng đầu vào của sinh viên và một môi trường học tập hợp tác.

2. Thiết lập rõ ràng các kỳ vọng và cơ chế cho các cuộc thảo luận ảo. Tất nhiên, lời khuyên này áp dụng cho bất kỳ hoạt động học tập nào, nhưng trong trường hợp này, điều quan trọng là phải tham gia vào các khía cạnh độc đáo của định dạng ảo.

Nếu một cuộc họp lớp có sự kết hợp giữa bài giảng và thảo luận, hãy báo sự thay đổi đó một cách rõ ràng, đặt khung thời gian và cho học sinh biết các mục tiêu cụ thể của cuộc thảo luận. Ví dụ: bạn có muốn họ diễn giải một vài phần trong bài học không? Hay học sinh sẽ thuyết trình và phê bình các giải pháp cho một vấn đề mà họ đã khám phá? Nếu sinh viên không cần dành quá nhiều công sức để  để tìm ra cách tham gia thì chất lượng, tần suất và sự nhiệt tình tham gia của họ sẽ tăng lên đáng kể.


3. Chu đáo kêu gọi học sinh thảo luận toàn diện hơn. Thời gian chờ là một kỹ thuật giảng dạy hữu ích, nhưng thời gian im lặng kéo dài có thể tiêu hao năng lượng của lớp học, đặc biệt là trong môi trường ảo. Chuẩn bị cho học sinh kỳ vọng rằng bạn sẽ kêu gọi họ, nhưng theo cách linh hoạt và tử tế. Việc cung cấp các câu hỏi và lời nhắc trước thời hạn làm cho việc kêu gọi học sinh không giống như một câu đố vui đáng sợ và giống như một phần mở rộng suy nghĩ mà họ đã bắt đầu.

Các cuộc thảo luận mang lại cảm giác chân thực nhất khi người hướng dẫn ghi nhận ý tưởng của sinh viên, đưa chúng vào cuộc thảo luận chính và gọi lại sau khi có liên quan. Điều quan trọng đối với phương pháp này là cho phép học sinh thông qua ngay lập tức hoặc chỉ ra một cách riêng tư rằng họ không muốn nói.

4. Tạo không gian cho tất cả học sinh lên tiếng. Hầu hết các nền tảng video đều cho phép tùy chọn trò chuyện dựa trên văn bản như một loại “kênh nền công khai”. Hãy cho sinh viên biết nếu bạn sẽ kiểm tra cuộc trò chuyện để biết nhận xét và câu hỏi. Về mặt quản lý lớp học, nhận xét bằng văn bản cho phép nhiều sinh viên tham gia hơn vào một thời điểm nhất định, dẫn đến cuộc thảo luận phong phú và nhiều lớp hơn. Học sinh có thể cuộn lại để đọc lại những ý quan trọng hoặc bắt kịp nếu họ phải rời đi trong giây lát.

Nếu việc tham gia nhiều kênh giao tiếp cảm thấy quá tải, bạn có thể yêu cầu tham gia trò chuyện vào những thời điểm cụ thể thay vì liên tục theo dõi trong suốt cuộc họp, cộng tác để suy nghĩ trong khi thảo luận và bạn có thể sử dụng các ý tưởng được trình bày trong các không gian này.

5. Tuyển dụng trợ giúp trong việc quản lý không gian ảo. Thật bình thường khi bạn cảm thấy bị ngợp bởi lượng thông tin cần theo dõi trong một cuộc thảo luận ảo. Nếu bạn đủ may mắn để có một kỹ thuật viên, họ có thể giúp đỡ bằng cách giám sát những người tham gia và cửa sổ trò chuyện, đưa mọi thứ đến bạn vào đúng thời điểm hoặc trả lời trước các câu hỏi.

Nếu bạn không có kỹ thuật viên, có thể để đây là trách nhiệm luân phiên giữa các học sinh, với tác dụng thứ yếu là thúc đẩy mối quan hệ tương tác. Tăng cường tín hiệu về câu hỏi hoặc nhận xét của bạn bè. Nó cũng khuyến khích họ thực hành suy nghĩ và câu hỏi của họ vào một bối cảnh lớn hơn, một kỹ năng chính để nghiên cứu và giao tiếp.

6. Thực hiện một số suy nghĩ trước và yêu cầu học sinh của bạn làm như vậy. Khi chuẩn bị cho một cuộc thảo luận ảo, hãy dành thời gian để suy nghĩ về các mục tiêu học tập, các câu hỏi định hướng và các bài học chính. Học sinh lúng túng khi đối mặt với các câu hỏi không rõ ràng hoặc thay đổi hoạt động đột xuất.

Học sinh có thể gửi câu hỏi của riêng mình trước hoặc cung cấp bình luận có thể đóng vai trò là điểm khởi đầu cho cuộc thảo luận. Các phản ánh bền vững hơn có thể được luân phiên giữa các nhóm sinh viên nhỏ hơn dưới dạng các bài đăng trên blog hoặc bảng thảo luận. Thay vì phải đối mặt với áp lực của việc nảy ra một ý tưởng ngay lập tức, học sinh xây dựng từ suy nghĩ của chính mình và phát triển bởi người khác.

7. Sử dụng các nhóm nhỏ. Đặc biệt đối với các lớp học đông học viên, các cuộc thảo luận nhóm nhỏ cho phép học sinh tự thỏa thuận để hiểu nội dung của mình. Họ cũng có thể làm cho các lớp học của bạn trở nên toàn diện hơn. Nhìn chung, các cuộc thảo luận nhóm nhỏ tập trung hơn khi họ có mục tiêu hoặc công việc được giao. Vì vậy, hãy để bao gồm các hướng dẫn làm rõ ràng quy trình và mong đợi của bạn.