6 bước phải có để phát triển một chương trình đào tạo nhân viên thành công
Lập kế hoạch cho chương trình đào tạo nhân viên của bạn
Một chương trình đào tạo nhân viên được xác định rõ ràng không diễn ra trong một sớm một chiều. Chủ động và tạo ra một chiến lược được lập kế hoạch tốt sẽ làm cho nó trở nên đơn giản hơn, tinh gọn hơn và quan trọng là nhân viên có thể nắm bắt được. Để cho phép bạn thiết lập một chương trình đào tạo nhân viên khả thi, nơi bạn biết mục tiêu của mình và có các công cụ cần thiết để đạt được mục tiêu đó, Hoola đã vạch ra 6 bước chính sẽ giúp bạn từng bước phát triển một chiến lược phù hợp với bạn.
1. Phân tích nhu cầu đào tạo của bạn
Một số hình thức đào tạo nhân viên là chính thức - đào tạo trực tiếp hoặc học trực tuyến - hoặc là giáo dục không chính thức - rời rạc, bình thường giữa các đồng nghiệp. Trước khi bắt đầu lập kế hoạch hoặc thêm vào nó, điều quan trọng là bạn phải điều tra xem tất cả những gì đang xảy ra, khi nào và ở đâu. Nhiều doanh nghiệp bỏ qua bước này và nó khiến họ bỏ lỡ cơ hội vì họ không dành thời gian để khám phá ra khóa đào tạo nào thực sự cần thiết cho tổ chức. Tuy nhiên, khi bạn đánh giá đầy đủ về chiến lược đào tạo hiện tại của mình, bạn sẽ có ý tưởng rõ ràng hơn về mục tiêu học tập của mình. Vì vậy, phân tích của bạn đòi hỏi những gì? Đối với nghiên cứu của bạn, bạn nên tìm hiểu kỹ những gì đang thực sự diễn ra trong tổ chức của bạn. Tìm hiểu càng chi tiết càng tốt và hỏi:
- Những công cụ / tài nguyên / tài liệu đào tạo nào hiện đang được phân phối cho lực lượng lao động của bạn?
Khi ai đó gia nhập tổ chức của bạn, họ có nhận được gói giới thiệu không? Hay chúng được để cho các thiết bị của riêng chúng? Khi một công cụ mới được giới thiệu, nhân viên của bạn được đào tạo như thế nào? Bạn có sử dụng hệ thống quản lý học tập không? Tìm mọi hướng dẫn, sách, khóa học, v.v. được cung cấp cho nhân viên của bạn. - Thực hành đào tạo của từng nhóm là gì?
Tiếp cận mọi nhóm và hỏi xem họ đang học như thế nàp. Hỏi xem họ sử dụng phần mềm nào, cách họ học các kỹ năng mềm và cách họ tiếp cận các thành viên mới trong nhóm. Bằng cách này, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quan tốt về những gì quan trọng đối với các nhóm cụ thể.
- Các nhà quản lý nhận thấy những lỗ hổng kỹ năng chung nào trong nhóm của họ?
Tiếp theo, hãy đến gặp các nhà quản lý và các bên liên quan cấp cao trong tổ chức của bạn. Hỏi họ về khóa đào tạo mà họ tin rằng nhân viên của họ cần và những gì họ nghĩ sẽ giúp ích hay cản trở quá trình học tập. - Những cách đào tạo nào mà nhân viên thấy hữu ích và những đào tạo nào thì không? Tùy thuộc vào quy mô tổ chức của bạn, bạn có thể thực hiện việc này theo cá nhân, nhóm hoặc thông qua khảo sát. Dù là phương pháp nào, điều quan trọng là phải lấy ý kiến trung thực của nhân viên về cách họ đánh giá quá trình đào tạo hiện tại và những gì họ muốn thấy trong tương lai.
2. Lập kế hoạch để lấp đầy khoảng trống đào tạo
Thông qua phân tích của mình, bạn sẽ bắt đầu xác định những lỗ hổng đào tạo trong tổ chức của mình. Bây giờ là lúc để lập kế hoạch làm thế nào bạn sẽ lấp đầy những khoảng trống này. Để làm điều này, hãy liệt kê tất cả các khóa đào tạo cần thiết hoặc mong muốn trong tổ chức của bạn. Sau đó, hãy xếp hạng những gì quan trọng nhất. Điều gì cấp bách nhất là do bạn quyết định. Nó hoàn toàn phụ thuộc vào tổ chức của bạn và mục tiêu mong muốn của bạn. Kế hoạch đào tạo của bạn cũng nên tập trung vào cách bạn dự định cung cấp đào tạo. Bạn có kế hoạch chỉ sử dụng một hệ thống quản lý hay sử dụng một mô hình học tập kết hợp? Bạn sẽ đánh giá người học của mình như thế nào? Những công cụ nào bạn cần để cung cấp đào tạo? Bạn càng đi sâu vào các chi tiết thực tế và trả lời những câu hỏi này, quá trình về lâu dài sẽ dễ dàng hơn.
3. Đầu tư vào các công cụ và nguồn lực bạn cần
Một bước quan trọng trong chiến lược đào tạo của bạn là đầu tư vào các công cụ phù hợp cho phép bạn cung cấp khóa đào tạo có tác động. Quan trọng nhất là một hệ thống quản lý (LMS), cung cấp và theo dõi quá trình đào tạo và phát triển nhân viên của bạn. Từ phân tích và lập kế hoạch ở trên, bạn sẽ có thể phát triển một phác thảo tốt về những gì bạn muốn từ LMS của mình để bắt đầu tìm kiếm. Ngoài ra, bạn nên quyết định xem mình có cần đầu tư vào các công cụ và tài nguyên khác như:
- Các công cụ tạo nội dung, ví dụ như công cụ tác giả, phần mềm hội thảo trên web, phần mềm video, v.v.
- Công cụ quản lý dự án
- Người hướng dẫn và nhà thiết kế để giúp tạo nội dung
4. Phát triển nội dung khóa học của bạn
Một sai lầm thường xuyên mà các doanh nghiệp mắc phải là đánh giá thấp thời gian và công sức cần thiết để tạo nội dung khóa học. Để bắt đầu, hãy lục lại nội dung bạn đã có. Bạn sẽ ngạc nhiên khi có bao nhiêu tài liệu trong tổ chức của bạn có thể được chuyển đổi thành nội dung khóa học. Từ các bài thuyết trình và tài liệu đào tạo trực tiếp cho đến hướng dẫn riêng cho từng nhóm, xây dựng các khóa học eLearning với các tài liệu bạn đã có là một cách tuyệt vời để bắt đầu. Ngoài ra, hãy nhìn ra các lối đi bên ngoài. Video YouTube, podcast, báo cáo ngành, v.v.; tất cả đều có thể được thêm vào nội dung đào tạo của bạn. Nếu bạn đang bắt đầu lại từ đầu, mẹo hàng đầu là hãy đến gặp các chuyên gia về chủ đề trong tổ chức của bạn. Cộng tác với họ và nhận lời khuyên của họ về cách tốt nhất để đào tạo về một chủ đề, cách đánh giá người học của bạn, cách cấu trúc khóa học, v.v. Điều này sẽ làm cho quá trình tạo nội dung đơn giản hơn để đạt được.
5. Thực hiện đào tạo của bạn
Để đảm bảo nó có cơ hội thành công lớn nhất, bạn nên tuân theo một số nguyên tắc. Thứ nhất, bạn có thể đăng ký tất cả người học của mình vào một khóa học cùng một lúc, nhưng đây không phải là kế hoạch hành động tốt nhất. Thay vào đó, hãy triển khai luyện tập một cách từ từ. Thêm một vài khóa học và đăng ký một số ít nhân viên của bạn để tham gia. Nhóm mẫu này sẽ là nhóm thử nghiệm và nếu có gì sai sót, bạn có thể giải quyết trước khi tổ chức lớn hơn được thêm vào. Tương tự đối với các tính năng LMS của bạn. Bắt đầu đơn giản, sau đó từ từ triển khai các quy trình công việc phức tạp hơn. Bằng cách đó, bạn sẽ thấy cách người dùng thực sự phản ứng với LMS và nội dung của bạn. Sau đó, sau một thời gian, bạn có thể khám phá các tính năng nâng cao hơn như trò chơi hóa học, diễn đàn, v.v.
6. Liên tục đo lường và điều chỉnh
Bí quyết thực sự để phát triển một chiến lược đào tạo và phát triển nhân viên thành công là đầu tư thời gian để luôn cải thiện chiến lược đó. Việc sử dụng các tính năng của LMS như báo cáo và khảo sát người dùng sẽ cho bạn biết nơi đào tạo của bạn đang thành công và các lĩnh vực cần sàng lọc. Dựa trên phản hồi này, nếu bạn liên tục thích nghi, điều chỉnh và tối ưu hóa các chương trình đào tạo của mình, điều đó sẽ đưa doanh nghiệp của bạn đi đến thành công.