5 mẹo đảm bảo chất lượng khóa học trực tuyến

Bạn muốn bán các khóa học trực tuyến hấp dẫn và mang lại giá trị cao cho người học. Việc kiểm tra đảm bảo chất lượng các khóa học e-learning là đảm bảo khóa học trực tuyến của bạn không có lỗi, thường xuyên kiểm tra để cải thiện chất lượng và làm cho khóa học trực tuyến trở nên hấp dẫn hơn. Hãy cùng Hoola xem xét vấn đề này nhé!


Tối ưu hóa khóa học bằng cách sử dụng check lisk để kiểm tra

Kiểm tra không chỉ về nội dung và hình ảnh mà còn bao gồm nhiều yếu tố khác (như là văn bản, ngữ cảnh, hình ảnh, âm thanh, câu đố, tương tác, bố cục, quyền truy cập của người dùng và khả năng tương thích của hệ thống). Mỗi hạng mục này có ít nhất 5 bài đánh giá. Bằng cách đảm bảo bạn đã kiểm tra chất lượng tất cả các yếu t, bạn sẽ nâng cao chất lượng và đảm bảo cung cấp một khóa học trực tuyến tốt nhất có thể. Với rất nhiều các kiểm tra ở các giai đoạn của quy trình đảm bảo chất lượng, kiểm tra đảm bảo chất lượng có thể trông cồng kềnh và phức tạp. Vì vậy, hãy xem chúng ta có những cách gì để cải thiện quy trình kiểm tra đảm bảo chất lượng cho khóa học eLearning.

1. Tạo các kịch bản thử nghiệm

Trước khi bắt đầu kiểm tra chất lượng khóa học trực tuyến, bạn nên tạo các kịch bản kiểm tra. Các kịch bản thử nghiệm sẽ phải tính đến tất cả các trường hợp có thể xảy ra, và đưa vào tất các các tính năng liên quan. Nội dung kịch bản thử nghiệm hỗ trợ quá trình thực thi thực tế, xác minh một phần tử khóa học trực tuyến cụ thể. Khi bạn đã tạo một kịch bản thử nghiệm, bạn sẽ có ý tưởng về những mục nào sẽ được kiểm tra và cách thực hiện quy trình kiểm tra QA.

Một kịch bản kiểm tra tham khảo cho các khóa học eLearning tđược đề cập ở trên có thể bao gồm:

  • Tình huống kiểm tra 1
    Kiểm tra xem liệu người học có thể quay lại  trang tài liệu khóa học sau khi họ bắt đầu bài kiểm tra hay không (lý tưởng là họ không thể làm được).
  • Tình huống kiểm tra 2
    Kiểm tra xem người dùng có thể mở bài kiểm tra trong một cửa sổ mới trong khi vẫn mở khóa học trong một cửa sổ trình duyệt khác hay không.
  • Tình huống Kiểm tra 3
    Nếu người dùng không cố gắng trả lời đúng và đạt điểm tối thiểu cần thiết, họ có thể làm lại bài kiểm tra không? Và, nếu vậy, nên là bao nhiêu lần?

2. Khách hàng có thể báo lỗi dễ dàng, chính xác không

Bạn phải biết rằng mọi lỗi đều khác nhau. Nhưng chi tiết của các vấn đề có cần được báo cáo trên tất cả các nền tảng mà nhóm của bạn sử dụng để liên lạc không?

Thay vì cố gắng nói  về lỗi trong các cuộc trò chuyện, email và tin nhắn riêng với khách hàng, hãy dành thời gian để báo cáo lỗi một cách chi tiết đầy đủ vào một trang cố định. Chia sẻ tất cả phản hồi trong một hệ thống vào trang đó giúp tất cả người dùng xem xét lỗi một cách toàn diện và chi tiết.

Và đây là lý do tại sao bạn phải giúp các thành viên trong nhóm và các bên liên quan bên ngoài dễ dàng báo lỗi một cách hiệu quả . Vậy, làm thế nào để bạn làm điều đó một cách cụ thể liên quan đến việc cải thiện quy trình đảm bảo chất lượng cho khóa học eLearning?

  1. Chia nhỏ quy trình báo lỗi dựa trên các yếu tố của khóa học trực tuyến.
  2. Báo nhiều lỗi hoặc trùng lặp cho một vấn đề.
  3. Yêu cầu các thành viên trong nhóm xem lại các lỗi hiện có trước khi thêm lỗi mới, rất có thể ai đó trong nhóm đã báo lỗi đó.
  4. Theo dõi và theo dõi các lỗi để đảm bảo chúng được khắc phục và xử lý đúng thời hạn.

3. Sử dụng hệ thống tập trung để báo lỗi

Chúng tôi đã thảo luận về việc làm cho quá trình báo lỗi trở nên dễ dàng và cách bạn có thể thực hiện việc đó. Nhưng bạn báo các vấn đề và khiếm khuyết ở đâu? Bạn có ghi chú và lưu chi tiết về nó, có một chuỗi email hay một chuỗi tin nhắn trò chuyện không? Không, bạn không cần bất kỳ thứ này. Tất cả những gì bạn cần là một công cụ theo dõi lỗi và đánh giá trực quan để tạo và quản lý các vấn đề và khiếm khuyết.

Sử dụng công cụ báo lỗi tập trung cho phép các nhóm dự án cộng tác để trợ giúp trong quá trình phát triển và thử nghiệm. Vì các thành viên trong nhóm có thể báo cáo, xem xét và xử lý cùng một lỗi sau khi nó được tìm thấy trong quá trình QA, điều này giúp tăng tốc và cải thiện quy trình kiểm tra chất lượng khóa học eLearning QA và hỗ trợ khắc phục các vấn đề và khiếm khuyết đó.

4. Bám sát kế hoạch dự án ban đầu

Trong suốt quá trình phát triển nội dung, sẽ có yêu cầu lặp lại. Nhưng nếu bạn tiếp tục kết hợp tất cả các lần lặp lại và khi nó tiếp tục lặp lại, bạn sẽ tạo ra thứ gì đó mà khách hàng không yêu cầu, không hiểu và không hình dung được.

Bắt buộc phải bám sát nhất có thể vào bảng kế hoạch ban đầu và cuối cùng. Việc bám sát kế hoạch dự án ban đầu và kế hoạch đã được phê duyệt làm cho quá trình kiểm tra chất lượng trở nên dễ dàng và nhanh chóng hơn, vì không có hoặc rất ít sửa đổi nội dung;. Do đó, người thử nghiệm có thể gắn bó với bảng phân cảnh và kịch bản thử nghiệm đã hoàn thiện trong khi lướt qua danh sách check list của quy trình đảm bảo chất lượng.

5. Sử dụng check list trong suốt quá trình kiểm tra chất lượng

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, một mẹo để cải thiện quy trình kiểm tra đảm bảo chất lượng eLearning là sử dụng check list  để kiểm tra và đảm bảo chất lượng eLearning . Nhiều yếu tố, tính năng và chức năng cần được kiểm tra trước khi mang lại trải nghiệm tuyệt vời và hấp dẫn cho người học. Check list kiểm tra  các hoạt động như đãhướng dẫn  cho việc đánh giá một khóa học eLearning. Chect  list không cần phải là một danh sách phức tạp và đầy đủ, nhưng nó nên bao gồm tất cả các yếu tố cần phải được kiểm tra. Ngoài ra, có các tình huống thử nghiệm khi hoàn thành các check list cũng hữu ích.